Kỹ năng số là gì? Tại sao cần đào tạo kỹ năng số?

Thứ ba - 03/10/2023 16:06
Kỹ năng số là gì? Tại sao cần đào tạo kỹ năng số?
Kỹ năng số là gì? Tại sao cần đào tạo kỹ năng số?
 
Kỹ năng số

 
Kỹ năng số là gì? Theo định nghĩa từ đại học Cornell kỹ năng số là “khả năng tìm kiếm, nhận xét, sử dụng, share và tạo thông tin bằng công nghệ nội dung và Internet”.
Kỹ năng số là gì?
KNS

Cụ thể, kỹ năng số bao gồm những dấu hiệu sau:
  • Chủ động cập nhật các xu hướng công nghệ để hoạt động tốt hơn
  • Hiểu về các công nghệ đang đã có sẵn và hiểu được cách sử dụng chúng
  • Dùng thiết bị kỹ thuật số, phần mềm và ứng dụng tại nơi thực hiện công việc, trong môi trường giáo dục và cuộc sống hằng ngày
  • Giao tiếp, cộng tác và share nội dung với mọi người bằng các công cụ kỹ thuật số
  • Cam kết tính không gây hại và bảo mật trong môi trường kỹ thuật số
Nói tóm lại, nó nhắc đến bất kỳ kỹ năng nào thiết yếu để hoạt động đạt kết quả tốt trong môi trường số càng ngày tăng trưởng.
Tại sao cần đào tạo kỹ năng số?
Cần huấn luyện kỹ năng số cho cán bộ, công chức nhà nước. Nếu không, ai sẽ là người bổ sung dịch vụ số cho người dân. Cần đào tạo kỹ năng số cho người dân. Nếu như không, ai sẽ là người sử dụng dịch vụ số cung cấp bởi chính quyền.
Khả năng số bao gồm những khả năng gì?
Như đã nêu trên, việc thiếu khả năng kỹ thuật số tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống. Do sự khó khăn của các khái niệm chuyên môn, nên phân loại và dễ dàng hóa khả năng kỹ thuật số trong một số lĩnh vực chủ đạo là cần thiết. Vậy kết luận, khả năng số bao gồm những năng lực gì?
Dưới đây là mô hình chia khả năng kỹ thuật số thành bốn lĩnh vực chính. Đương nhiên, theo thực tế có sự đan xen giữa các khía cạnh này và một loạt các hoạt động chẳng thể tách rời thành một khu vực độc nhất. Các lĩnh vực chủ đạo vẫn còn ở cấp độ trừu tượng và khó đo đạc. Vì thế, trong mỗi khía cạnh đều chia ra thành 4 năng lực số riêng.
Phương diện nội dung
KNS2
  • Năng lực lưu trữ: khả năng định dạng, sắp đặt và lưu giữ tài liệu số an toàn và khả năng truy xuất tài liệu.
Ví dụ: Bạn có thể xem xét cẩn thận tính bảo mật, tính khả dụng và tính hợp pháp khi nội dung được lưu trữ; Bạn có khả năng định dạng và lưu ảnh ở định dạng phù hợp nhất (ví dụ: JPG, PNG hoặc thô),…
  • Khả năng tìm kiếm: khả năng tìm kiếm và tìm kiếm số nội dung, điều hướng giữa nhiều tài nguyên Trực tuyến và sắp xếp thông tin.
Ví dụ: Bạn có thể bố trí kết quả của tìm kiếm theo ngày tháng, tác giả, đa phương tiện hoặc định dạng tệp bằng cách sử dụng bộ lọc; mau chóng cân nhắc một topic khó khăn, tìm sự kiện, tài liệu học tập bằng việc sử dụng các công cụ tìm kiếm,…
  • Khả năng đánh giá: khả năng hiểu, giải quyết và đánh giá thông tin số khi gởi và nhận.
Ví dụ: Bạn luôn cân nhắc tác giả và độ tin cậy của trang web và mức độ cũ của thông tin,…
  • Năng lực tự phục vụ: khả năng ước muốn tìm kiếm và hưởng lợi từ giải pháp tự đáp ứng online
Ví dụ: Bạn có thể tìm kiếm một cách tự đáp ứng Trực tuyến (ví dụ như đặt lịch hẹn hoặc mua vé) trước khi bạn gọi điện hoặc hỏi trực tiếp,…
Phương diện liên hệ
  • khả năng tham gia tích cực: khả năng thích ứng tận dụng, trình bày một lời phàn nàn hoặc giúp sức tích cực trong môi trường số
Ví dụ: Bạn thường bình luận về các bài báo, viết trên blog, chia sẻ bài đăng trên kênh mạng xã hội hoặc tham gia tích cực vào một mạng lưới chuyên nghiệp.,…
  • Năng lực hợp tác: khả năng sử dụng công nghệ và phương tiện cho quá trình làm việc nhóm, điều phối,…
Ví dụ: Bạn có khả năng có khả năng bày tỏ ý kiến ​​hoặc cảm xúc với người nhận bằng việc dùng một giọng điệu chắc chắn khi viết văn bản,…
  • năng lực nhận thức xã hội: khả năng điều hòa hành vi, giọng điệu, ngôn ngữ và công nghệ liên quan đến các sự kết nối xã hội.
Kỹ năng số là gì? Ví dụ: Bạn có cách nhìn nhận sâu sắc cảm thông về cảm xúc, suy nghĩ và thái độ của người khác (ngay cả khi tôi chưa bao giờ gặp mặt trực tiếp); Bạn giỏi trong việc điều chỉnh ngôn ngữ, tiếng lóng, loại hình ảnh, sắc màu hoặc đa phương tiện cho người nhận.,…
  • Năng lực xác định phương tiện: năng lực tuơng tác thông qua nhiều nền tảng số và có thể chọn phương tiện truyền thông tối ưu để giao tiếp với người nhận.
Ví dụ: Bạn hiểu những điểm mạnh và điểm yếu khác nhau của công nghệ marketing như điện thoại, email, trò chuyện, SMS,…
Khía cạnh sản xuất
KNS3
 
  • Năng lực sản xuất và chia sẻ: năng lực tạo và lắp ráp các bộ phận và sửa đổi thông tin ở nhiều định dạng không giống nhau như hình ảnh, văn bản, video hoặc âm thanh.
Ví dụ: Bạn có thể nên thay đổi ảnh, video, văn bản hoặc âm thanh trong các chương trình như Photoshop, Final Cut hoặc Word,…
  • Năng lực khám phá kỹ thuật số: năng lực và sự chuẩn bị và sẵn sàng cập nhật những công nghệ tăng trưởng và khám phá các thời cơ số mới.
Ví dụ: Bạn có thể mau chóng học bí quyết sử dụng các thiết bị kỹ thuật số, dịch vụ online hoặc ứng dụng mới,…
  • Năng lực tự động hóa: khả năng sửa đổi hoặc tạo ra giải pháp số có thể điều khiển tự động hoàn toàn nhằm thực hiện một vai trò.
Ví dụ: Bạn biết cách sử dụng các cơ sở dữ liệu như Excel, MySQL, Microsoft Access hoặc Oracle để lưu giữ dữ liệu khi thích hợp.,…
  • Khả năng cấu hình: khả năng điều chỉnh các ứng dụng thiết bị theo sở yêu thích cá nhân cũng như xử lý các vấn đề kỹ thuật
Ví dụ: Bạn hiểu kết nối giữa các yếu tố như CPU, RAM, bo mạch chủ, cáp (ví dụ: HDMI) và bộ định tuyến mạng.,…
Khía cạnh không gây hại
  • Năng lực pháp luật: có chuyên môn về hiện hành luật và giấy phép cho hành vi thông tin và thông tin kỹ thuật số.
Ví dụ: Bạn cảm nhận thấy đảm bảo về điều gì là hợp pháp và bất hợp pháp khi viết hoặc chia sẻ về người khác,…
  • Khả năng quản lý danh tính: năng lực giám sát và bảo vệ thông tin cá nhân online và biết được hậu quả của dấu chân kỹ thuật số cá nhân.
Ví dụ: Bạn cân nhắc điều gì có thể xảy ra với bạn nếu bạn share nội dung cá nhân trên website,…
  • Khả năng bảo vệ dữ liệu: năng lực lựa chọn và bảo vệ dữ liệu nhạy cảm cũng giống như hiểu các nguy cơ liên quan.
Ví dụ: Bạn có thói quen là tạo password bằng các ký hiệu, số, chữ hoa và không dùng tên gia đình hoặc thú cưng.,…
  • Khả năng sức khỏe: năng lực chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần trong cuộc sống mỗi ngày đưọc bao quanh bởi công nghệ và phương tiện truyền thông.
Những kỹ năng số thiết yếu trong môi trường thực hiện công việc hiện đại
KNS 4

Kỹ năng số là gì? Thời đại kỹ thuật số đang mở rộng sang toàn bộ các lĩnh vực trong cuộc sống của con người, và không những những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ nội dung mới cần để ý tới sự điều chỉnh này.
Các kỹ năng số công ty cần ở nhân viên sẽ dựa vào đặc thù của từng ngành nghề. Tuy vậy, các kỹ năng số ít nhất một nhân viên cần có để phục vụ đòi hỏi trong hầu như mọi hoạt động sẽ bao gồm:
  • Giao tiếp qua mail
  • Bào chế thông tin online
  • Giải quyết nội dung trong hệ sinh thái ảo
  • Sử dụng an toàn các công cụ hợp tác như Google Drive, DropBox và Microsoft Teams
  • Tạo, quản lý bảng tính và tài liệu Trực tuyến
  • Dùng lịch thực hiện công việc online và quản lý đạt kết quả tốt lịch biểu của cá nhân, đội nhóm
  • Giữ bảo mật khi thực hiện công việc online, như đặt mật khẩu hay thiết lập quyền riêng tư
 
 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Hảo - Công chức VH-XH

Nguồn tin: dienphuc.dienchau.nghean.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây